Mua bán

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Những quyền lợi khi mua căn hộ chung cư mà người đi mua nhà cần lưu ý



Trong những ngày lum xùm về vấn đề cháy chung cư liên tục tiếp diễn thì người đi mua nhà càng lo lắng nhiều hơn, cũng là một trong những vấn đề mà các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đau đầu. Vì vậy đề có thể giúp người mua có thể mua được căn hộ chung cư dễ dàng thì theo một số chuyên gia về luật pháp đang hướng đến nhiều hơn quyền lợi của khách hàng, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp( chủ tịch hội đồng hiệp hội các nhà đầu tư xây dựng) cho biết rằng các luật pháp và văn bản pháp lý luôn là những rào cản khó gỡ cho việc cải cách thủ tục cho các nhà đầu tư xây dựng.

Nhiều nhà đầu tư đang kiến nghị phản ánh vào việc đầu tư xây dựng ở Việt Nam ngày càng rối rắm bởi nhiều luật lệ, nhiều bộ luật, quản lý ra đời. Nên không chỉ riêng nhà đầu tư mà khách hàng cũng gặp khó khăn hơn khi đi mua căn hộ chung cư.
Quyền lợi cần thiết cho người đi mua nhà



Văn bản pháp lý ngày càng nhiều hơn


Theo ý kiến của các nhà thầu đầu tư xây dựng cho biết, cùng với một nội dung, một vấn đề nhưng lại đề ra nhiều bộ luật khác nhau như vậy gây khá nhiều khó khăn cho những người thực hiện.

Ví dụ ở năm 2013 đưa ra một mẫu đơn xin phép xây dựng, nhưng đến năm 2015 lại đưa ra một mẫu khác. Ông hiệp đề xuất “Chính Ngân hàng Thế giới cũng không biết dựa theo mẫu nào. Do vậy, tôi đề nghị các Bộ, ngành cần đệ trình lên Quốc hội nghiên cứu để mẫu này không mâu thuẫn, không chồng chéo với nhau”.

Hơn vậy, ngoài luật lệ rườm rà thêm vào đó còn có hàng ngàn thông tư dày đặc, có hiệu lực pháp lý cao như vậy khiến rào cản ngày càng bị rồi rắm khó gỡ, khiến doanh nghiệp ngày càng khó khăn, người mua chung cư căn hộ, nhà ở cũng bị ảnh hương không kém.

Ngoài ra ở Nghị định 42/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng, nhưng bên cạnh đó lại làm chậm quá trình đầy tư của rất nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh đó thì hoạt động tổ chức của các doanh ngiệp, đầu tư xây dựng bất động sản hoàn toàn không khoa học, vừa tốn kém thời gian vừa tốn chi phí hoạt động mà còn làm gia tăng rào cản ngày càng lớn.

Tuy nhiên thì một số chuyên gia từ bộ xây dựng đang lên kế hoạch về cách tính giá đất làm sao để không đẩy giá bất động sản lên quá cao theo công thức tính lùi: từ giá thị trường của các dự án ở xung quanh đang trong quá trình giao dịch tính ra được tổng doanh thu chi phí của dự án đang xét định giá.

Đây mới chỉ là dự kiến, cần phải có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng.

Bảo vệ quyền lợi của người đi mua căn hộ chung cư, nhà ở


Ngoài những luật lệ, bộ luật cho các nhà đầu tư thì không thể bỏ sót được những quyền lợi của người đi mua nhà.

Như theo Điều 57 Luật Nhà ở 2014 đã đề cập đến giải pháp khắc phục hoàn toàn thanh toán cho người mua nhà để bảo vệ quyền lợi của họ. Nhưng chưa hề rõ ràng, nhiều doanh nghiệp đề xuất ý kiến cần có thêm những quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn cho cả nhà đầu tư và cả người đi mua nhà.

Vì đa số hiện nay các nhà đầu tư làm ăn thiếu trách nhiệm, như nhiều trường hợp hủy hợp đồng của hàng trăm khách hàng mua nhà đã đóng tiền nên rất nhiều người mua nhà rất lo lắng.

Bên cạnh đó thì việc đảm bảo nguồn vốn của các nhà đầu tư cũng cần phải quy định rõ ràng. Theo quy định, các chủ đầu tư có vốn 20% của tổng mức đầu tư là đạt yêu cầu, nhưng trong trường hợp các chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án thì mức vốn 20% đã bị chuyển sang cho các dự án khác.

Vì vậy cần bổ sung các bộ luật có tính minh bạch cho cả hai bên nhà đầu tư và người mua căn hộ, chung cư để thị trường bất động sản phá bỏ được rào cản và phát triển hơn.

Về các kiến nghị nhằm tháo gỡ bỏ một phần nào đó khó khăn về cơ chế chính sách trong đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà( bộ trưởng bộ xây dựng) nhấn mạnh, sẽ có những bộ luật giải quyết các vướng mắc theo hệ thống và trên tinh thần sửa chữa một cách toàn diện, phục vụ tốt xã hội. Bộ sẽ tập hợp ý kiến, xin ý kiến Chính phủ vào ngày 2/4 và trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 5.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói: “Tất cả các văn bản dưới luật mà không phù hợp với luật, các vấn đề thanh tra, kiểm tra, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được Bộ trình lên Chính phủ và tới đây sẽ đưa ra Quốc hội xin ý kiến lần đầu”.

Qua những ý kiến trên hi vọng một phần nào đó đã gỡ rối được rào cản khó khăn từ phía nhà đầu tư cũng như từ phía người mua căn hộ chung cư, nhà ở.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhu cầu mua bán căn hộ giá rẻ tại Hà Nội ngày càng “Nóng”

Hiện nay, thị trường bất động sản đang rơi vào tình trạng đóng băng một số phân khúc, nhưng riêng nhu cầu mua bán căn hộ giá rẻ tại Hà Nội...